-->

MUST READ: Mr. President, "Don't Shoot Us, We Are Just A Messanger Of Truth" VIRAL POST

SEMrush


Bilang isang Journalist, dapat ba akong magalit sa mga katotohanang sinabi ni Pres-elect Duterte tungkol sa amin? My answer is, big NO! 

Bagkus, natutuwa pa nga ako dahil may isang public official na may lakas ng loob na sabihin ito sa amin na tinagurian watchdog ng pamahalaan.

20 taon na ako sa profession na ito. 

Naranasan ko na rin ang lahat ng sirkumstansya sa buhay ng isang media man.

Naalala ko pa noong nag-umpisa ako, tinatak ko na sa aking isipan na nakalibing na sa hukay ang aking isang paa at marahil ay ang propesyong ito na rin ang ikamatay ko.

Lahat tayo mamamatay, pero mas mabuti na yung namatay ako dahil sa adbokasiya ko na maging boses ng mamayan, tagapagayuyod at tagapagtanggol ng katotohanan.

Kahit sa ganito man lang ay may maiwan akong legasiya sa bayan at mamamayan.

Ngunit dumating ang panahon na namulat ako na katotohanan na may nangyayari rin palang korapsyon sa aming propesyon.

Merong tinatawag na news/issue for sale, envelopmental journalism at news black out.

Ang pinakamalala ay yung mga tumatanggap ng lagay mula sa mga sindikato ng illegal na sugal at droga bilang media protection at yung nagpapabayad sa mga politiko para atakihin, siraan at ipahiya ang kalaban o tinatawag na attack and collect at defend and collect.

At ang mahirap, maging kami ay walang lakas ng loob na i-expose ang aming kapwa na gumagawa nito.

Isa sa mga dahilan ay dahil natatakot kami na ikasisira at baka bumaba ang kredibilidad ng media sa pananaw ng ating mga kababayan.

Wala namang regulatory and disciplining body na may authority talaga para tanggalan ng karapatan na magsalita o magsulat ang nga abusadong media practicioners.

Actually, wala namang batas na istriktong nag-uutos na dapat ay kumuha ka muna ng lisensya, dumaan sa maraming eksaminasyon at proseso bago ka maging isang professional journalist at kailangan may renewals kagaya ng ginagawa ng Professional Regulatory Commission sa ibang profession.

Sa pagkakaintindi ko, hindi ito sisusupurtahan ng mga media organization dahil ito raw ay isang pagkitil ng PRESS freedom.

Ngunit ang tanong, paano nga ba natin masisiguro na ang lahat ng nasa profession na ito ay yung tinatawag ni Duterte na Journalist-Advocate?

Lagi nating apela sa mga subject ng ating commentaries, "Dont Shoot Us, we are just a messenger of Truth!".

Then, let's not also shoot Duterte for he is only telling us the truth dahil magiging katulad rin tayo ng mga krimimal na pumapatay sa mga kasamahan nating mediaman na nagsasabi lang ng katotohanan.

Sana ang makatotohanang pagbubulgar ni Duterte na ito ay hindi mapunta lamang sa wala.

We will take your challenge Mr. President.

Magkukusa kaming linisin ang aming hanay, huwag pumasok sa mga sitwasyon na sisira sa imahen ng media at kasuhan (huwag patayin) sana at maparusahan ang mga mediaman na gumagawa ng pag-aabuso sa propesyon.

Sana magkaroon ng batas na tunay magtataas ng standard sa profession na Journalist.

Ito ay para mabawasan na rin ang numero ng pagpatay sa mga nagpapakilalang mediaman pero involve pala sa kalokohan.

Bring it on Mr. President.

Sinupurtahan kita dahil pareho tayo ng ipinaglalaban.

The truth will set us free!

Tamaan sana ang lahat ng guilty!

STOP KILLING "RESPONSIBLE JOURNALISTS"!

P.S.
Sa aking pamilya at kasamahan, huwag po kayong hihingi ng tulong kay Duterte kung ang dahilan ng pagkamatay ko ay ang pagiging corrupt at balasubas na mediaman.

Source: Facebook

SEMrush

Author:

Anything you can say about what you had read? Just put it on the comment BOX Below and if you found it worth for reading. Kindly Share it using sharing button above. Thank You.